Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Công ước khí hậu và Nghị định thư Kyoto - Bộ Tài Nguyên và Môi Trường - Số 10 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
[ English ]  

   Giới thiệu

   Sơ đồ Website

   Biến đổi khí hậu

   Góp ý

   Liên kết

   Trang chủ
 Thứ tư, 08/02/2017
Xe ô tô chạy điện và năng lượng mặt trời giá rẻ có thể ngăn được sự gia tăng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2020

Theo báo cáo của Imperial College and Carbon Tracker, năng lượng mặt trời và các loại ô tô sử dụng nhiên liệu sạch dù là những “nhân tố thay đổi cuộc chơi” nhưng vẫn luôn bị đánh giá thấp bởi các nhà sản xuất năng lượng lớn.

Việc giảm giá thành sản xuất của các phương tiện chạy điện và các tấm năng lượng mặt trời có thể ngăn sự tăng nhu cầu sử dụng dầu và than đá trên toàn cầu vào năm 2020.

Một kịch bản được đặt ra có tính tới các dự báo mới đây trong việc giảm chi phí sản xuất cho các công nghệ xanh và các cam kết cắt giảm phát thải của các quốc gia chỉ ra rằng điện mặt trời và các phương tiện chạy điện là những “nhân tố thay đổi cuôc chơi” có thể khiến việc sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch bị hãm lại.

Các nhiên liệu gây ô nhiễm có thể mất tới 10% thị phần cho điện mặt trời các các loại ô tô chạy băng năng lượng sạch trong một thập kỷ tới. Với việc mất 10% thị phần cũng đủ để làm sụp đổ ngành công nghiệp khai thác than đá tại Mỹ, trong khi đó, 5 khu cơ sở chế biến lớn của Châu Âu đã mất tới 100 tỷ euro (tương đương với 85 tỷ bảng Anh) trong giai đoạn từ 2008 đến 2013 do đã không chuẩn bị sẵn sàng cho việc tăng 8% thị phần cung ứng điện của năng lượng tái tạo.

Các công ty sản xuất năng lượng lớn thực sự đang đánh giá thấp việc chuyển đổi các-bon thấp bằng việc gắn các kịch bản Phát triển thông thường của mình với dự báo tăng trưởng liên tục của các loại nhiên liệu hóa thạch và có thể thấy rằng sự tăng trưởng của họ đã bị hãm lại. Các công nghệ mới xuất hiện trong thời gian gần đây như công nghệ cho phép dễ dàng in các tế bào quang điện lên kính,… có thể hạ thấp các chi phí sản xuất và thúc đẩy việc chiếm thị phần mạnh mẽ hơn nhiều so với mức đã dự báo.

Luke Sussams, nghiên cứu viên chính của Dự án Carbon Tracker cho rằng “Sự đổi mới mạnh mẽ hơn có thể khiến các kịch bản dự báo trong thời gian năm năm của chúng ta trở thành bảo thủ trong đó sự sai lầm về nhu cầu của các công ty sẽ bị phóng đại thêm.”

Jame Leaton, trưởng nhóm nghiên cứu của Dự án nêu trên cho biết thêm: “một số công nghệ các-bon thấp sắp đạt được những bước tiến quan trọng rút ngắn tới hàng thập kỷ trước khi một số công ty xây dựng dự báo”.

Chi phí sản xuất điện mặt trời đã giảm tới 85% trong vòng 7 năm qua và nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các tấm năng lượng mặt trời có thể cung cấp tới 23% tổng sản lượng điện toàn cầu vào năm 2040 và 29% vào năm 2050, tức là hoàn toàn loại bỏ việc sử dụng than đá trong phát điện và cắt giảm lượng điện phát ra từ nguồn khí thiên nhiên xuống còn khoảng 1%.

Vào năm 2035, các phương tiện chạy điện có thể chiếm tới 35% thị phần trên thị trường vận tải đường bộ và chiếm 2/3 thị trường này vào năm 2050, khi đó sẽ giảm bớt được khoảng 25 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Theo kịch bản đó, nhu cầu đối với than đá và dầu có thể đạt đỉnh vào năm 2020, trong khi mức tăng trưởng trong nhu cầu về khí đốt bị kìm hãm lại.

Điều này cũng giúp giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong khoảng từ 2,4 đến 2,7 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, nếu có thêm các hành động tham vọng hơn nữa so với các cam kết hiện nay của các quốc gia cùng với việc giảm giá thành sản xuất điện mặt trời và các phương tiện chạy điện, thì mức ấm lên toàn cầu tăng thêm giới hạn trong khoảng từ 2,1 đến 2,3 độ C.

Tuy vậy, báo cáo cũng chỉ ra rằng nếu chỉ cắt giảm các-bon từ lĩnh vực phát điện và giao thông đường bộ có thể sẽ không đủ để đạt được các mục tiêu khí hậu toàn cầu. Do đó, việc cắt giảm phát thải từ các lĩnh vực khác như lĩnh vực các tòa nhà, công nghiệp nặng,… cũng sẽ vô cùng cần thiết.

Nguồn: www.theguardian.com


Trang in   Gửi đến cho bạn bè   [ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Biến đổi khí hậu sẽ tẩy trắng các rạn sạn hô (01/2017)
  •  
  • Thêm rong biển vào thức ăn chăn nuôi giúp giảm 70% lượng phát thải Metan (12/2016)
  •  
  • Thềm băng Nam cực đang vỡ từ bên trong, đe dọa nhiều thành phố ven biển (12/2016)
  •  
  • Những hệ thống giao thông bền vững, hiệu quả và xanh hơn sẽ giúp các quốc gia đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (11/2016)
  •  
  • Phát hiện chất có thể biến khí thải thành nhiên liệu (10/2016)
  •  
  • Lượng than tiêu thụ của Trung Quốc đạt đỉnh được coi là bước ngoặt của cuộc chiến chống biến đổi khí hậu (08/2016)
  •  
  • Giảm thất thoát lương thực sẽ góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu (08/2016)
  •  
  • Băng tan đang làm thay đổi quá trình chuyển động của Trái Đất (07/2016)
  •  
  • Biến đổi khí hậu có thể đã làm dịch chuyển các đám mây hướng về các cực (07/2016)
  •  
  • Băng tại Nam Cực đang vỡ dần từ bên dưới (07/2016)

  •  Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu
     Các phương thức phục vụ CDM của Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam

    Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu và Nghị định thư Kyoto
    Địa chỉ: 10 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội - Việt Nam
    Tel: (84 4) 37759384; Fax: (84 4) 37759382, Email:
    vnccoffice@fpt.vn, ozoneoffice@fpt.vn, nchp_pmu@fpt.vn

    Copyright © 2004. Developed by GLTEC Corporation. All rights reserved

    Số người đã truy cập: 0004077